SỎI THẬN CÓ BẮT BUỘC PHẢI PHẪU THUẬT?

Bố tôi bị sỏi thận và thường xuyên có những cơn đau dữ dội. Xin bác sĩ cho biết tại sao sỏi thận lại gây ra những cơn đau như vậy, tình trạng của bố tôi có phải phẫu thuật không?
Nguyễn Hải Sơn (Lào Cai)

Cơn đau quặn thận còn được gọi là “cơn đau bão thận”, vì đây là cơn đau dữ dội, xuất hiện đột ngột mà nguyên nhân từ thận. Cơn đau bắt đầu từ vùng hông lưng một bên, làm bệnh nhân phải gò xương sống xuống để giảm đau. Sau đó cơn đau lan ra phía trước theo đường dưới sườn tại rốn và xuống tận cơ quan sinh dục ngoài như bìu ở nam giới, môi lớn ở phụ nữ. Cơn đau có lúc dịu lúc tăng và thường làm bệnh nhân vật vã, toát mồ hôi. Nguyên nhân gây ra cơn đau quặn thận là do thận và vỏ thận bị căng bất thần do co thắt hay bị tắc nghẽn đường thoát của nước tiểu từ thận xuống bàng quang. Tác nhân gây nghẽn là sỏi, cục máu đông hoặc mủ. 
Bố anh được xác định là sỏi thận thì đây chính là nguyên nhân khiến bác phải chịu những cơn đau quặn thận. Có thể làm giảm cơn đau bằng các thuốc giảm đau hay chống co thắt nhưng tốt nhất là khi bố anh đã xác định bệnh rồi thì nên loại bỏ sỏi thận càng sớm càng tốt. Nếu để lâu không chỉ đau nhiều hơn mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm khác như nhiễm khuẩn đường tiểu, suy thận… Tùy vào mức độ và tính chất của sỏi thận mà có nhiều cách xử trí bệnh, nếu là sỏi nhỏ, mềm thì có thể tán sỏi qua da mà không nhất thiết phải phẫu thuật mở.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *