BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VIÊM CẦU THẬN CẤP

Biến chứng thường gặp ở bệnh viêm cầu thận cấp

Viêm cầu thận cấp tiên phát là bệnh viêm cầu thận lan toả sau nhiễm khuẩn, phần lớn sau nhiễm liên cầu tán huyết kiểu b nhóm A. Bệnh diễn biến lành tính, nhưng có thể gây ra một số biến chứng trong giai đoạn cấp dẫn đến tử vong. Bệnh viêm cầu thận cấp có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn ngoài 40 tuổi. Trẻ có thể bị viêm cầu thận cấp sau khi bị viêm họng.Bệnh thường diễn biến đột ngột với các triệu chứng như sốt,đi tiểu ít, cao huyết áp , người sưng phù, xét nghiệm nước tiểu có đạm… Bệnh viêm cầu thận cấp ở trẻ em là một căn bệnh rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh này có thể xảy ra khi trẻ em bị nhiễm liên cầu, tụ cầu, phế cầu , virut…Trẻ có thể mắc bệnh này ngay từ trong bào thai.

Biến chứng của bệnh viêm cầu thận cấp 

Viêm cầu thận cấp

Viêm cầu thận cấp không chỉ là một bệnh thông thường mà là một hội chứng gọi là Hội chứng cầu thận cấp. Bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng, nguyên nhân phát sinh không chỉ do liên cầu mà còn do Tụ cầu, Phế cầu, Vi rút …Bệnh còn xảy ra thứ phát trong một số bệnh như Lupus ban đỏ hệ thống, Viêm nút quanh động mạch, Huyết tán

Người ta chọn Viêm cầu thận cấp sau nhiễm liên cầu khuẩn để mô tả hình thái và chẩn đoán Viêm cầu thận cấp. Đây là bệnh dị ứng miễn dịch, kháng nguyên là M-Protein của màng tế bào liên cầu. Kháng nguyên này có cấu taọ giống một loại Protein của cầu thận nên giai đoạn sau là giai đoạn tự miễn dịch.
Các biến chứng

Các biến chứng của viêm cầu thận có thể bao gồm:

  • Suy thận cấp tính. Mất chức năng ở phần lọc của niệu có thể gây ra các sản phẩm chất thải tích lũy nhanh chóng. Tình trạng này có thể có nghĩa sẽ cần phải lọc máu khẩn cấp, lọc nhân tạo là một phương tiện loại bỏ thêm chất lỏng và chất thải từ máu, thông thường bởi một máy thận nhân tạo.
  • Suy thận mãn tính. Trong biến chứng này đặc biệt nghiêm trọng, thận mất dần chức năng. Chức năng thận ít hơn 10 phần trăm công suất bình thường chỉ ra bệnh thận giai đoạn cuối, mà thường đòi hỏi phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì cuộc sống.
  • Cao huyết áp. Thiệt hại cho thận và tích tụ các kết quả của các chất thải trong máu có thể làm tăng huyết áp.
  • Hội chứng thận hư. Đây là một nhóm các dấu hiệu và triệu chứng có thể đi kèm với viêm cầu thận và điều kiện khác ảnh hưởng đến khả năng lọc của cầu thận. Hội chứng thận hư được đặc trưng bởi mức độ protein cao trong nước tiểu, kết quả là hàm lượng protein thấp trong máu, cholesterol máu cao; và sưng từ giữ nước gây phù của mí mắt, chân và bụng.
Các biến chứng của viêm cầu thận thường rất nguy hiểm chính vì vậy nên phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị bệnh sớm đúng cách trước khi dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *