BỆNH TĂNG SẢN THƯỢNG THẬN BẨM SINH

Bệnh tăng sản thượng thận bẩm sinh

Tăng sản thượng thận bẩm sinh là bệnh lý mang tính chất di truyền từ gia đình. Bệnh có thể gặp ở cả trai và gái. Nguyên nhân do rối loạn tổng hợp hoocmon vỏ thượng thận, do thiếu hụt chuyển hóa enzim Bệnh có thể gặp ở cả trai và gái và chia làm 4 thể. Các bậc cha mẹ cần quan tâm theo dõi bệnh tình của con mình để có thể điều trị sớm nhất tránh những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

Tăng sản thượng thận bẩm sinh 

1. Chẩn đoán bệnh tăng sản tuyến thượng thận

Biểu hiện của bệnh chỉ xuất hiện sau khi trẻ chào đời 1 đến 4 tuần. Chính vì vậy bệnh tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh rất khó phát hiện khi trẻ còn ở trong bào thai.

Tuy nhiên với trình độ phát triển khoa học hiện nay khả năng phát hiện chuẩn đoán và điều trị bệnh này cho trẻ ngay từ khi ở trong bào thai là có thể. Việc chẩn đoán và điều trị sớm những trường hợp trẻ bị mắc bệnh tăng sản tuyến thượng thận có thể giúp trẻ tránh những biến chứng nguy hiểm sau này.

Khi phát hiện trẻ mắc căn bệnh này ở trong bào thai có thể điều trị bằng việc mẹ uống thuốc Dexamethossone mỗi ngày 3 lần, từ khi người mẹ biết mình có thai và không được muộn sau chín tuần kể từ ngày đầu đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt gần nhất, nếu như có bệnh nên điều trị cho tới kỳ sinh nở.

Kết hợp với sử dụng thuốc, người mẹ nên tiến hành các xét nghiệm nước ối thai nhi để xác định giới tính của đứa trẻ, và để xác định xem đứa trẻ có bị mắc bệnh tăng sản tuyến thượng thận hay không. Trường hợp trẻ là trẻ trai có thể ngừng điều trị.

2. Bệnh tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh có nguy hiểm hay không

Bệnh này cần được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời nếu không trẻ có thể tử vong. Ngoài ra, trẻ gái cần được phẫu thuật điều chỉnh phì đại cơ quan sinh dục ngoài để trở lại hình dáng và kích thước bình thường. Việc phẫu thuật nên thực hiện càng sớm càng tốt khi trẻ còn nhỏ để tránh những ảnh hưởng tâm lý về sau.

3. Có thể chữa khỏi bệnh tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh hay không

Hiện nay không có cách nào điều trị dứt khỏi bệnh này, tuy nhiên các trẻ mắc bệnh vẫn có thể có một cuộc sống khỏe mạnh như các trẻ bình thường khác. Việc điều trị bệnh chủ yếu là bổ sung các nội tiết tố bị thiếu. Thuốc điều trị cần được uống hang ngày, suốt đời ngay cả khi trẻ hoàn toàn khỏe mạnh.

4. Điều trị bệnh tăng sản tuyến thượng thận

Bệnh tăng tiết sản tuyến thượng thận là một bệnh vô cùng nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới tương lai sau này của trẻ. Mặc dù vẫn hiện nay không có cách nào điều trị dứt khỏi bệnh này, nhưng điều trị hỗ trợ bằng thuốc vẫn có thể giúp các trẻ mắc bệnh vẫn có một cuộc sống khỏe mạnh như các trẻ bình thường khác.

Nguyên tắc điều trị bệnh tăng tiết sản tuyến thượng thận chủ yếu là bổ sung các nội tiết tố bị thiếu như cortisol và hormone giữ muối cho quá tình tổng hợp hormone bằng các loại thuốc. Lưu ý việc điều trị căn bệnh này phải được thực hiện hàng ngày, suốt đời ngay cả khi trẻ hoàn toàn khỏe mạnh.

Thông thường khi mắc phải bệnh này, trẻ không cần phải ăn kiêng bất cứ thứ gì mà chỉ cần điều trị bằng thuốc. Riêng với trẻ gái, nếu mắc bệnh tăng sản tuyến thượng thận cần được phẫu thuật để bộ phận sinh dục trở lại hình dáng bình thường và kích thước bình thường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *