MỘT SỐ DẤU HIỆU CỦA BỆNH THẬN

Những triệu chứng của bệnh thận thường khó nhận biết vì thế những người mắc bệnh liên quan tới thận thường không phát hiện ra bệnh sớm để kịp thời điều trị mà chỉ tới khi bệnh nặng mới phát hiện thì việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Dưới đây là những dấu hiệu thường xảy ra đối với những người mắc bệnh liên quan đến thận, khi bạn và người thân xuất hiện những dấu hiệu dưới đây thì bạn nên đến các cơ sở y tế khám để phát hiện bệnh để có hướng điều trị sớm nhất.

MỘT SỐ DẤU HIỆU CỦA BỆNH THẬN

Những thay đổi khi đi tiểu
Sự thay đổi của nước tiểu là dấu hiệu đáng chú ý, vì thận tạo ra nước tiểu, nên khi thận có vấn đề thì nước tiểu sẽ có những sự thay đổi mà bạn cần chú ý. Những thay đổi ở nước tiểu mà bạn thường gặp là thường đi tiểu đêm, nước tiểu có nhiều bọt hay có nhiều bong bóng. Bạn thường đi tiểu nhiều hơn những ngày bình thường, lượng nước tiểu cũng nhiều hơn, nước tiểu có màu nhợt.
Có một số người lại đi tiểu ít hơn thường ngày, lượng nước tiểu cũng ít hơn, có màu tối. Hay tiểu ra máu, bạn cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn. Làm bạn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bạn. Bạn không nên để tình trạng này kéo dài mà cần đi khám sớm nhất, nhất là đối với những trường hợp tiểu ra máu.
Phù
Dấu hiệu phù thường xảy ra ở chân, cổ, bàn chân mặt và tay. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là do thận bị tổn thương, hoặc có vấn đề nên không loại bỏ được chất lỏng dư thừa trong cơ thể nên các chất lỏng này tích tụ trong cơ thể dẫn tới hiện tượng phù.
Mệt mỏi
Dấu hiệu này cũng khá phổ biến, khi bạn làm việc quá sức, hay bị một số bệnh thông thường cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn mệt mỏi do thận bị tổn thương thì kèm theo đó là dấu hiệu thiếu máu. Khi thận khỏe mạnh, thận sẽ tạo ra một hormon gọi là erthropoietin, hormom này giúp cơ thể tạo ra những tế bào hồng cầu. 
Tuy nhiên, khi thận bị hỏng, thận gặp vấn đề thì các erythropoietin được tạo ra ít hơn, đồng nghĩa với việc cơ thể của bạn có ít tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy hơn, dó đó các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng, đôi khi bạn còn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt. Tình trạng này được gọi là thiếu máu, bệnh có thể điều trị được nếu bạn phát hiện và điều trị kịp thời. 
Hiện tượng thiếu máu còn làm cho người bệnh lúc nào cũng cảm thấy ớn lạnh trong người, dù bạn đang ở trong phòng với nhiệt độ ấm.
Ngoài ra, chứng thiếu máu liên quan đến suy thận làm cho não của bạn không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết. Điều này có thể làm bạn gặp phải vấn đề mất trí nhớ, gây ra sự mất tập trung, hoa mắt chóng mặt.

MỘT SỐ DẤU HIỆU CỦA BỆNH THẬN

Ngứa/phát ban ở da
Hiện tượng ngứa phát ban ở da cũng có thể làm bạn dễ lầm tưởng đến một số bệnh như bệnh nổi mề đay. Tuy nhiên đối với những người ngứa phát ban ở da do thận là do khi thận khỏe mạnh thận giúp loại bỏ các chất thải ra khỏi máu, khi thận có vấn đề hay thận bị suy, không thể thực hiện quá trình này và có thể chậm hơn nên sự tích tụ của chất thải này trong máu của bạn đã gây ra ngứa và phát ban ở da.
Hơi thở có mùi amoniac
Chính sự tích tụ các chất thải trong máu đã làm cho thức ăn khi đưa vào miệng bạn có vị khác đi và khiến hơi thở của bạn có mùi. Nếu bạn chú ý tới khẩu phần ăn của mình, bạn sẽ thấy bạn không thích ăn thịt, bạn có thể giảm cân do bạn không muốn ăn.
Buồn nôn và nôn
Sự tích tụ dữ dội của các chất thải trong máu, cộng thêm dấu hiệu chán ăn khiến người bệnh sút cân, nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra hiện tượng buồn nôn và nôn.
Thở nông
Dấu hiệu thở nông có thể được giải thích như sau. Chất lỏng dư thừa trong cơ thể của bạn sẽ tích tụ ở phổi, ảnh hưởng tới quá trình tiếp nhận oxy nên bạn cảm thấy khó thở. Giải thích theo một cách khác, chứng thiếu máu khiến cơ thể bạn đói oxy cũng là nguyên nhân sinh ra chứng khó thở, thở nông.
Đau chân và đau cạnh sườn
Những người có dấu hiệu đau chân và đau cạnh sườn thường có liên quan đến thận, nguyên nhân chủ yếu là do thận bị tổn thương. Trong trường hợp bạn bị thận đa năng, làm cho các nang trong thận chứa đầy chất lỏng và to lên cũng có thể gây đau.
Khi bạn hay những người trong gia đình xuất hiện những dấu hiệu trên thì bạn cần đến các cơ sở y tế khám và điều trị sớm. Có những người cho rằng bệnh yếu sinh lý cũng là do thận bị tổn thương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình trạng này xuất hiện là do mạch máu đến bộ phận sinh dục bị hẹp, tắc hoặc do thần kinh điều khiển tại chỗ bị trục trặc. Mặt khác, vấn đề này còn có rất nhiều ý kiến khác nhau. Cách tốt nhất là bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân, để điều trị kịp thời nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *