BỆNH THẬN THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI CAO TUỔI

Khi con người càng ngày càng có tuổi, thì đồng nghĩa với việc cơ thể càng bị lão hóa dần. Bắt đầu quá trình đó là từng bộ phận của cơ thể có nguy cơ bị thoái hóa dẫn tới nhiều bệnh khác nhau. Đối với thận cũng không có ngoại lệ. Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về sự lão hóa của thận ở người, người ta nhận ra rằng khả năng thích ứng của thận rất tốt đối với quá trình tích tụ tuổi của cơ thể. Thường thì khi tuổi cao thì kích thước của thận giảm đi, lưu lượng máu qua thận cũng giảm và sự làm việc lọc các chất cặn bã ra ngoài cơ thể cũng giảm dần. Theo những nghiên cứu và thống kê lại được rằng ở tuổi già thường gặp phải các bệnh về thận như: nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thoái hóa mạch máu thận, viêm cầu thận và suy thận. Cùng tìm hiểu những nguy cơ và các bệnh thường gặp ở thận để chúng ta có thể biết và phòng tránh. 
BỆNH THẬN THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI CAO TUỔI
Bệnh thận thường gặp ở người cao tuổi 

BỆNH THẬN THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI CAO TUỔI

1. Suy thận cấp ở người cao tuổi

Bệnh suy thận cấp ở người cao tuổi rất khác so với suy thận cấp ở trẻ em. Chính vì vậy mà không nên có những lưu ý hơn, kỹ càng hơn. Ở người lớn tuổi thường gặp hiện tượng suy thận cấp trước thận, đó là tình trạng lưu lượng máu đến thận bị giảm đi. 
Người có tuổi thường gặp những vấn đề như cung cấp một lượng nước không đây đủ giảm cô đặc thận và ứ muối, giảm thể tích máu đến thận do hạ huyết áp. Ở người cao tuổi là nam giới cũng hay gặp tình trạng suy thận do phì đại tiền liệt tuyến gây nghẽn tắc đường tiểu. 
Khác với việc suy thận ở trẻ em, suy thận cấp ở người lớn tuổi cần phải có thái độ xử lý tích cực bằng thẩm phân phúc mạc, hoặc lọc máu nhân tạo để tránh tác hại của tình trạng tăng ure máu và giảm nguy cơ bị nhiễm trùng.

2. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Triệu chứng biểu hiện của bệnh 
Ở người cao tuổi có thể gặp cả nhiễm trùng tiểu trên và nhiễm trùng tiểu dưới . Do đặc điểm ở người lớn tuổi hay gặp các rối loạn về tâm thần và tiểu không kiểm soát được nên nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn các nhóm tuổi trẻ hơn.
Những người bị mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu thường có biểu hiện lâm sàng thường gặp là sốt, đặc biệt lạnh run nên xem xét đến khả năng bị nhiễm trùng huyết. Một số trường hợp người cao tuổi lại bị hạ thân nhiệt. Có thể không sốt cao mà chỉ là nóng gay và ớn lạnh, đôi khi do sa sút trí tuệ nên không nhận biết được đang bị sốt. Trong trường hợp nhiễm trùng nặng có thể gây ra nhịp tim nhanh, thở nhanh và giảm số lượng nước tiểu. Thậm chí một số trường hợp có thể làm cho rối loạn tâm thần trầm trọng thêm. Ở nam giới có thể gặp tiểu gắt, tiểu buốt. Nếu là viêm tiền liệt tuyến ở nam thì có triệu chứng sốt, lạnh run, đau lưng và tầng sinh môn, dấu hiệu tắc nghẽn đường tiểu dưới, khám sẽ phát hiện tuyến tiền liệt sưng, đau. Có thể gặp tiểu ra nước tiểu lợn cợn hoặc có mủ dù không có triệu chứng gì khác.
Điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu 
Việc điều trị đường tiểu người ta thường sử dụng kháng sinh đồ,  hầu như việc điều trị chính của bệnh này là sử dụng thuốc kháng sinh. Bệnh nhân không nên tự sử dụng thuốc kháng sinh vì nếu lạm dụng thuốc quá sẽ dẫn tới việc lờn thuốc, kháng thuốc rất cao. 
Trường hợp tiểu mủ hoặc máu phải đến bác sĩ chuyên khoa niệu khám ngay vì có thể có biến chứng. Nếu nhiễm trùng tiểu mãn tính không được điều trị thỏa đáng sẽ có thể đưa đến suy thận, ở người cao tuổi tình trạng suy thận sẽ diễn tiến xấu và rất nhanh chóng đến giai đoạn cuối.

3. Xơ hóa mạch máu thận

Quá trình cơ thể lão hóa cũng không thể tránh khỏi việc thận cũng bị lão hóa theo. Sơ hóa mạch máu thận là một trường hợp hay gặp khi về già. Bệnh này thường ít được đề cập tới. Nhiều nghiên cứu cho thấy có sự tương tác giữa sơ mạch máu chủ bụng và tình trạng sơ vữa mạch máu cầu thận.  Xơ vữa động mạch thận sẽ đưa đến sự hẹp và gây ra triệu chứng. Triệu chứng hay gặp là cao huyết áp, giảm tưới máu nhu mô thận, giảm độ lọc cầu thận và cuối cùng đưa đến suy thận mãn. Người cao tuổi có hẹp động mạch thận, chỉ cần một yếu tố rối loạn nước điện giải xảy ra hoặc nhiễm trùng sẽ nhanh chóng đưa đến tình trạng suy thận mất bù.
Để phòng ngừa, người ta thường khuyên sinh hoạt và chế độ ăn uống theo dõi giống như người có nguy cơ bệnh mạch máu não hoặc bệnh mạch vành

4. Viêm cầu thận tiến triển nhanh

Trong nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, số lượng người lớn tuổi trên 60 bị viêm cầu thận tiến triển nhiều hơn tuổi trẻ qua sinh thiết thận hàng loạt để xác định tình trạng viêm cầu thận. Dù viêm cầu thận hay gặp ở người trẻ và trẻ em nhưng nếu xảy ra ở người lớn tuổi thì tiến triển rất nhanh và không hồi phục. Bệnh xuất hiện từ từ, thận sẽ suy giảm chức năng dần dần và thường kết hợp với thiểu niệu. Hay kết hợp với nhiễm trùng niệu. Triệu chứng chủ yếu là mệt, thiếu máu, cao huyết áp và đôi khi không có triệu chứng nào. Xét nghiệm nước tiểu cho thấy có nhiều hồng cầu, nhiều đạm.

Những người nằm trong độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh về thận cao thì tốt nhất nên có những biện pháp phòng tránh bệnh hợp lý. Bệnh có thể phòng được nếu như bệnh nhân biết cách quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn. Nếu phát hiện cơ thể có những triệu chứng lạ, hoặc có những triệu chứng giống như trên thì bệnh nhân nên tới gặp bác sĩ để có thể có những chuẩn đoán chính xác về bệnh tình của mình từ đó đưa ra phương hướng điều trị bệnh. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *