TRIỆU CHỨNG BỆNH THẬN HƯ

Hội chứng thận hư là một bệnh phổ biến ở Việt Nam, do đó có khá nhiều các phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh này. Hầu hết các phương pháp này đều tập trung vào mục đích giảm triệu chứng, ngừa biến chứng và kéo dài thời gian lùi bệnh, làm chậm quá trình tổn thương thận, đem lại cuộc sống tốt hơn cho người bệnh.

Thận là một cơ quan chức năng trong hệ tiết niệu, một người bình thường luôn có hai quả thận, thực hiện các chức năng vô cùng quan trọng trong cơ thể mà không thể thiếu được. Nhưng hiện nay một số người gặp phải vấn đề về thận, hay còn được gọi là bệnh thận hư. Người lớn, có đến trên 30% số bệnh nhân bị hội chứng thận hư – bệnh thận do bệnh toàn thân gây ra: đái tháo đường, thoái hóa dạng bột, lupus ban đỏ hệ thống… Số bệnh nhân bị hội chứng thận hư còn lại thường là không rõ căn nguyên, do 1 trong 4 thể bệnh tổn thương tối thiểu, xơ hoá cầu thận thành ổ, bệnh thận màng hoặc viêm cầu thận tăng sinh màng.

TRIỆU CHỨNG VÀ THUỐC TRỊ BỆNH THẬN HƯ
Bệnh nhân hư thận hư


Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về các triệu chứng và cách chữa bệnh thận hư.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh thận hư

  • Phù: toàn thân và quanh vùng mắt đặc biệt là chân và mắt cá chân bị phù to do thật không lọc đào thải nước ra ngoài, nước bị giữ lại trong cơ thể gây ra hiện tượng phù.
  • Tiểu nhiều nhưng mỗi lần đi lại đi được ít. Uống nước bình thường đều đều giống như mọi người nhưng lại đi tiểu quá ba lần trên một đêm, khi đi tiểu lại rất khó khăn, không đi hết được, cảm rất khó chịu.
  • Tăng cân do ứ nước; nước bị giữ lại trong cơ thể nên nhìn người bệnh sẽ mập hơn mứa bình thường.
  • Cao huyết áp
  • Khả năng tập trung kém, mệt mỏi đầu luôn trong trạng thái không yên.
  • Đi lại mệt mỏi, khi bạn leo trèo lên tầng thì khi leo đến khoảng tầng 2, tầng 3 hai chân của bạn đi không nổi.
  • Triệu chứng tức bụng do cổ trướng cũng thường gặp. Khi bệnh nhân gặp chứng thận hư bệnh nhân thường rất dễ bị nhiễm khuẩn do mất các globulin hệ miễn dịch và các thành phần bổ thể qua nước tiểu.

Điều trị bệnh thận hư bằng thuốc 

1. Dùng Corticosteroid điều trị chứng thận hư, ức chế miễn dịch, hạ áp và lợi tiểu có thể giúp kiểm soát triệu chứng. Kháng sinh cần thiết để kiểm soát nhiễm trùng. Thuốc ức chế men ruột làm giảm đáng kể lượng protein trong nước tiểu và vì vậy nó thường được chỉ định trong điều trị hội chứng thận hư.

TRIỆU CHỨNG VÀ THUỐC TRỊ BỆNH THẬN HƯ
Sử dụng thuốc trị bệnh thận hư

2. Trường hợp điều trị làm giảm miễn dịch cho người bệnh có thể dùng các loại kháng sinh như:

  • Prednison hoặc prednisolon 60 mg/m2 da/ngày
  • Methylprednisolon liều cao 500-1000 mg truyền nhỏ giọt tĩnh mạch trong 1đến 2 giờ/ngày x 3 ngày liên tiếp, sau đó chuyển sang uống liều 1mg/kg thể trọng/ngày x 30 ngày rồi giảm dần đến liều duy trì, Chlorambucil 2,5 mg/kg thể trọng/ngày trong vài tuần rồi giảm liều, hoặc Cyclophosphamid (Endoxan) 2,5 mg/kg thể trọng/ngày trong vài tuần có theo dõi bạch cầu ngoại vi, Azathioprin (Imuran, Imurel) 2-3 mg/kg thể trọng/ngày hoặc Cyclosporin A (Sandimmum, Neoral) 2-3 mg/kg thể trọng/ngày…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *