TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH SUY THẬN

Có rất nhiều người hiện nay mắc phải bệnh thận mà không biết chỉ tới khi bệnh nặng hoặc tình cờ đi khám sức khỏe mới phát hiện ra bệnh. Vì những biểu hiện ban đầu có thể là rất khó thấy hoặc bệnh nhân không biết đó là triệu chứng của bệnh thận. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây để nắm rõ hơn về các triệu chứng của bệnh suy thận mạn tính.


Triệu chứng của bệnh suy thận

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH SUY THẬN MẠN TÍNH

Với nhiều người tại bất cứ giai đoạn nào của bệnh thận, thì hiểu biết về nó vẫn là tối ưu. Biết được các dấu hiệu của bệnh thận có thể giúp bạn có được cách điều trị tốt nhất. Khi bạn thấy mình có một trong các triệu chứng dưới đây thì tốt nhất  bạn nên đi khám để được bác sĩ làm các xét nghiệm nước tiểu và máu. Không phải triệu chứng nào cũng do bệnh suy thận gây ra nên bạn cần chú ý kĩ tới.

1. Thay đổi khi đi tiểu

  • Thức dậy vào đêm để đi tiểu nhiều lần, khi tiểu nước có nhiều bọt và có màu nhợt
  • Số lần đi tiểu ít hơn mức bình thường hoặc lượng nước tiểu đi trong một lần ít hơn bình thường. Nước tiểu bắt đầu có màu xẫm tối. 
  • Nước tiểu có thể kèm theo máu, lượng thường không nhiều nhưng cũng rất nguy hiểm. 
  • Cảm thấy khó đi tiểu, căng tức rất khó chịu. 

2.  Bệnh nhân có thể bị phù do giữ nước lại trong cơ thể. 

Khi bị bệnh thật hư thì quả thận đã bị hỏng, quá trình đào thải lọc các chất cặn bã ra cơ thể không còn như trước vì vậy các chất đó bị giữ lại trong cơ thể không thoát ra ngoài được sẽ làm cho chân tay, mặt có thể là toàn cơ thể bị phù lên. 

3.  Người mệt mỏi 

Thận khỏe mạnh tạo ra một hormon gọi là erythropoietin Hooc môn này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy. Nhưng khi thận bị suy chúng tạo ra ít chất erythropoietin hơn.  Do vậy cơ thể bạn có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu. Và bệnh này có thể điều trị được.

 4. Bệnh nhân có thể bị dị ứng nổi mụn nhọt

Suy thận nên các chức năng hoạt động của bệnh thận không được như bình thường mà quá trình này sẽ suy giảm đáng kể. Các chất cặn bã, độc không được cơ thể thải ra ngoài mà được giữ lại trong cơ thể gây nên các dị ứng ngứa nặng biểu hiên ra bên ngoài lên da bệnh nhân.

 5.  Buồn nôn và nôn

Sự tích tụ dữ dội của các chất thải trong máu (chứng ure huyết) cũng có thể gây nên tình trạng buồn nôn và nôn. Chán ăn có thể dẫn tới sút cân.

6. Thở nông Khó khăn

Bạn sẽ cảm thấy khó thở hơn liên quan tới thận theo 2 cách sau, thứ nhất đó là chất lỏng dư thừa trong cơ thể của bạn tích tụ trong hai lá phổi. Và thứ hai, chứng thiếu máu sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy có thể khiến cơ thể bạn đói oxy và sinh ra chứng thở nông rất khó chịu.

8 Cảm thấy ớn lạnh

Thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy lúc nào cũng lạnh, thậm chí khi bạn đang ở trong phòng có nhiệt độ ấm.

9 Hoa mắt chóng mặt và mất tập trung

Thiếu máu liên quan đến suy thận nghĩa là não của bạn sẽ không được cung cấp đủ oxy nữa. Điều này có thể dẫn tới các vấn đề về trí nhớ, gây ra sự mất tập trung, hoa mắt và chóng mặt.

10 Đau chân hoặc đau cạnh sườn lưng

Một số người mắc các bệnh về thận có thể bị đau ở lưng hay sườn điều này là do thận bị ảnh hưởng. Bệnh thận đa nang, có thể khiến các nang trong thận chứa đầy chất lỏng và to lên, và đôi khi thì gan, cũng có thể gây đau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *