SỎI THẬN CÓ DẪN ĐẾN VÔ SINH?

Bệnh sỏi thận có ảnh hưởng chức năng sinh sản hay dẫn đến suy thận không?
Hỏi: Tôi là Nguyễn Phúc Minh, 25 tuổi. Tôi bị sỏi thận 8mm ở đài trên của thận phải, tôi cũng thường bị đau lưng. Tôi muốn hỏi bị sỏi thận có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản của tôi sau này không và sỏi thận có thể dẫn đến suy thận không? Chân thành cảm ơn!
SỎI THẬN CÓ DẪN ĐẾN VÔ SINH?

Trả lời: 
Chào bạn Minh, về lý thuyết thì bệnh về thận có thể làm ảnh hưởng đến sinh lý của nam giới. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy, điều này còn phụ thuộc vào loại bệnh và mức độ bệnh. Với tình trạng bệnh của bạn là sỏi thận thì không làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, trừ trường hợp đã có biến chứng của sỏi thận ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng của thận hay các bệnh về tuyến thượng thận vì đó là tuyến nội tiết nên có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản của nam giới.
Khi bệnh nhân bị sỏi thận, nếu là những viên sỏi nhỏ thì có thể tự ra ngoài theo đường nước tiểu mà không gây triệu chứng gì. Những viên sỏi lớn hơn vẫn có thể di chuyển được theo dòng nước tiểu nhưng gây đau và chảy máu đường tiết niệu và thường hay bị mắc lại ở những chỗ hẹp ở niệu quản, gây viêm tắc niệu quản, bí tiểu. Có những viên sỏi bề mặt xù xì, lởm chởm, sắc nhọn sẽ gây nên những tổn thương thận, lúc này vi khuẩn dễ xâm nhập và gây viêm nhiễm đường tiểu dẫn đến tình trạng đau lưng, đái buốt, đái rắt, đục ở người bệnh. Nếu xuất hiện sỏi ở hai bên thận kết hợp với đường tiểu bị viêm nhiễm nặng sẽ khiến chức năng thận bị suy giảm và dẫn đến suy thận. Do vậy, nếu bệnh nhân bị sỏi thận không được chữa trị kịp thời, đúng cách thời sẽ có nhiều nguy cơ bị suy thận.
Chúc bạn mau lành bệnh và có sức khỏe tốt!
Lê Hiển – Bs.CK Thận tiết niệu
Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *