Thực phẩm người bị suy thận nên tránh xa

Suy thận là bệnh lý nguy hiểm của thận tiết niệu. Bệnh chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn nên bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bị suy thận phải chú ý đến cả chế độ dinh dưỡng thì mới mong đạt hiệu quả. Dưới đây là những thực phẩm người bị suy thận nên tránh xa để không gây ảnh hưởng xấu đến thận. 

1. Đạm từ động vật

Thực phẩm người bị suy thận nên tránh xa

Đạm động vật là thực phẩm đầu tiên người bệnh suy thận cần lưu ý không được ăn. Các thực phẩm đạm động vật như thịt heo, thịt gà, tôm, cua, cá, hải sản… khi đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành các thực phẩm độc hại, sau đó chúng lại được đào thải ra ngoài cùng với nước tiểu qua thận. Khi lượng đạm này quá nhiều, các chất độc hại cũng nhiều hơn, làm tăng gánh nặng cho quả thận. Về lâu dài làm suy giảm chức năng của thận. Thức ăn chứa nhiều đạm động vật cũng làm tăng nguy cơ hình thành sỏi acid uric ở thận. Nếu lượng đạm động vật này cao còn gây ra nguy cơ gây hôn mê ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Do đó, thay đạm động vật bằng các loại hoa quả trái cây chính là giảm gánh nặng cho thận.

2. Muối và thực phẩm chứa lượng muối cao

Thực phẩm người bị suy thận nên tránh xa
Suy thận đồng nghĩa với các chức năng của thận bị suy giảm, do đó, khả năng thải trừ muối của thận cũng bị suy giảm. Lượng muối quá nhiều khiến toàn thân người bệnh phù nề, huyết áp tăng cao, nguy cơ tăng natri máu…gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh. Do đó, nên hạn chế muối và các thực phẩm chứa muối như đồ ướp muối, đồ khô, hải sản, nước mắm…

3. Cà phê và các chất kích thích

Thực phẩm người bị suy thận nên tránh xa
Người bị suy thận nếu sử dụng cà phê và các chất kích thích lâu ngày sẽ dẫn đến suy thận mạn tính. Bên cạnh đó, uống nhiều những chất này khiến sự bài tiết canxi trong nước tiểu cao, nguy cơ mắc sỏi thận là khó tránh khỏi.


Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *