CÂY BÔNG HẠC CHỮA BỆNH THẬN HIỆU QUẢ

Bông hạt là một loài cây mọc hoang nhưng lại được nhiều người dùng làm thuốc chữa bệnh. Ngoài tác dụng chữa một số bệnh như táo bón, tiểu đường, tiểu buốt… cây bông hạc còn có khả năng chữa trị một số căn bệnh thận như viêm thận, sỏi thận…Dưới đây là công dụng và cách chữa bệnh của cây bông hạc mọi người có thể tham khảo.

CÂY BÔNG HẠC CHỮA BỆNH THẬN HIỆU QUẢ

Tác dụng của cây bông hạc


Cây bông hạc còn được gọi là cây râu mèo, có tên khoa học là Orthosiphon stamineus Benth., thuộc họ Bạc hà (Lamiaceae). Đây là loại cây thân thảo lâu năm với thân cây có màu nâu tím. lá mọc đối xứng, chóp lá nhọn và mép lá có răng cưa. Hoa bông hạc thường có màu trắng ngà hoặc xanh tím với 5 cánh không giống nhau, nhụy hoa mọc dài ra như râu mèo với đầu nhụy màu tím.

Bông hạc thường mọc hoang, để dùng làm thuốc, người ta thường thu hoạch nguyên cây vào tháng 3 – 4 trước khi cây ra hoa rồi đem về rửa sạch, cắt nhỏ rồi phơi khô. Theo các nghiên cứu, cây bông hạc chứa một lượng tanin, tinh dầu, orthosiphonin, đường và muối kali.

Theo Đông y, bông hạc có vị ngọt nhẹ, kèm theo vị đắng, tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, trừ thấp; thường dùng làm thuốc chữa một số bệnh về thận như sỏi thận, sỏi tiết niệu, viêm thận cấp và mạn tính, viêm bàng quang, viêm túi mật, sỏi túi mật….Ngoài ra, bông hạc còn có tác dụng chữa chứng táo bón và hỗ trợ trị tiểu đường hiệu quả.

Một số bài thuốc chữa bệnh thận từ cây bông hạc


Chữa tiểu buốt, tiểu ra sỏi, ra máu:


Dùng bài thuốc gồm râu mèo 40g và thài là trắng 30g. Đem hai vị thuốc này rửa sạch rồi sắc với 750ml nước với lửa nhỏ, sau đó hòa thêm 6g bột hoạt thạch rồi chia uống 3 lần trong ngày. Khoảng 1 tuần sẽ khỏi bệnh.


Chữa sỏi tiết niệu, sỏi thận:


Bài 1: Đem 5 – 6g bông hạc khô rửa sạch rồi hãm với nước sôi. Chia nước này uống 2 lần trong ngày trước bữa ăn 30 phút. Uống liên tục 10 ngày thì nghỉ 1 đợt 5 ngày rồi uống tiếp.

Bài 2: Bông hạc 30g, thài lài 30g, chó đẻ răng cưa 30g rửa sạch rồi sắc với 800ml nước còn lại 250ml, uống nóng trước khi ăn 30 phút. Mỗi ngày uống 1 thang, 10 ngày thì ngưng, nghỉ vài ngày rồi uống tiếp.


Chữa viêm thận phù thũng:


Cho 30g râu mèo, 30g bạch hoa xà thiệt thảo và 30g mã đề sắc uống mỗi ngày. Đồng thời kết hợp điều trị với thuốc Tây y theo chỉ định của bác sĩ.

Trị viêm thận mạn tính:


Dùng bài thuốc gồm râu mèo 40g, rễ ý dĩ 30g và tỳ giải 30g. Đem thuốc sắc uống mỗi ngày. Một liệu trình gồm 20 ngày, nghỉ 7 ngày rồi uống liệu trình tiếp theo.

Bài thuốc này còn dùng cho những trường hợp bị viêm bàng quang, viêm đường ruột, viêm khớp, phong thấp cũng mang lại hiệu quả tốt.

* Chú ý: Phụ nữ có thai, nhất là trong 3 tháng đầu không được sử dụng cây bông hạc

Trên đây là một số bài thuốc chữa bệnh thận từ cây bông hạc, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng dưới sự theo dõi của thấy thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *