NGUY CƠ MẮC BỆNH SỎI THẬN TỪ NHỮNG CĂN BỆNH THÔNG THƯỜNG

Sỏi thận là căn bệnh phổ biến hiên nay, chủ yếu do thói quen sinh hoạt gây ra. Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc phải một số căn bệnh nhất định cũng có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Vậy, đó là những căn bệnh gì? Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để biết được câu trả lời nhé.

NGUY CƠ MẮC BỆNH SỎI THẬN TỪ NHỮNG CĂN BỆNH THÔNG THƯỜNG



Sỏi thận là gì?

Chức năng của thận là lọc những chất thải trong máu và tạo thành nước tiểu. Nếu các chất thải trong nước tiểu không được hòa tan, lắng đọng hình thành các tinh thể, lâu ngày sẽ tạo thành những viên sỏi.
Sỏi thận còn được gọi là sạn thận, là kết quả của quá trình lắng đọng các chất có trong nước tiểu ở thận. Sau khi sỏi lưu chuyển qua niệu quản xuống bàng quang, nếu nhỏ có thể đi ra bên ngoài theo nước tiểu, nếu sỏi to có thể nằm lại trong niệu quản và gây tắc nghẽn, cản trở sự lưu thông của nước tiểu làm người bệnh cảm thấy đau.
Có nhiều dạng tinh thể khác nhau hình thành nên sỏi thận như calcium phosphate, calcium oxalate… và chiếm 3/4 là sỏi thận canxi. 

Những căn bệnh làm tăng nguy cơ bị sỏi thận


1. Bệnh gút (gout):

Bệnh gút hình thành là do hàm lượng axit uric trong máu và nước tiểu tăng cao. Vì vậy, nhựng tinh thể axit uric có khả năng gây ra sỏi uric ở thận.

2.  Bệnh cao huyết áp:

Những người huyết áp cao thường có chế độ ăn mặn, giàu protein và các khoáng chất như natri, kali, canxi…Điều này lâu ngày có thể hình thành sỏi thận.

3. Bệnh đái tháo đường:

Nước tiểu của những người mắc bệnh đái tháo đường có tính axit cao. Do đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

4. Bệnh viêm đường ruột:

Những người mắc các bệnh viêm đường ruột như viêm loét đại tràng thường kéo theo tình trạng mất nước làm gia tăng các chất tạo sỏi, lắng đọng trong nước tiểu ở thận và tạo thành sỏi thận.

5. Cường canxi:

Bệnh cường canxi là do hàm lượng canxi trong nước tiểu cao do ăn uống nhiều thực phẩm chứa cani. Do đó, trong quá trình bài tiết qua nước tiều có nguy cơ hình thành hai loại sỏi canxi là calcium oxalate hoặc calcium phosphate.

5. Một số căn bệnh khác:

Một số căn bệnh được cho là làm tăng nguy cơ sỏi thận là tiểu ra cystin, tăng oxalat niệu, tăng năng tuyến cận giáp, nhiểm toan ống thận…

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các thuốc lợi tiểu, thuốc giảm axit dạ dày chứa canxi, thuốc Crixivan điều trị nhiễm HIV là những loại thuốc được cho là có thể gây bệnh sỏi thận. Chế độ ăn uống quá nhiều protein động vật, hảm lượng đường và muối cao… cũng là những nguyên nhân khiến bạn bị mắc bệnh sỏi thận.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *