Ăn mặn có bị bệnh thận không ?

Ăn mặn có ảnh hưởng gì đến chức năng thận và có gây bệnh thận không là thắc mắc của nhiều người. Theo các bác sĩ, ăn mặn thường xuyên và kéo dài không chỉ gây bệnh thận mà còn có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh nguy hiểm khác. Dưới đây là các bệnh có thể gặp phải do hậu quả của việc ăn mặn và cách bổ sung lượng muối thích hợp đảm bảo sức khỏe tốt.

Ăn mặn có bị bệnh thận không ?

Ăn mặn gây bệnh thận

Thường xuyên ăn mặn sẽ tạo áp lực cho thận, khi lượng máu tăng cao do ăn mặn sẽ buộc thận phải làm việc nhiều để lọc máu lâu dần dẫn đến suy thận. Bên cạnh đó, ăn mặn cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận, thận nhiễm mỡ. Nếu bệnh nhân mắc bệnh thận ăn mặn sẽ càng khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tăng huyết áp và bệnh tim mạch

Thận có vai trò loại bỏ natri dư thừa trong máu. Nếu lượng muối ăn vào quá nhiều, tích tụ theo thời gian sẽ vượt khỏi khả năng loại bỏ của thận. Natri tích tụ, kéo theo hiện tượng giữ nước trong máu để pha loãng natri. Điều này làm tăng thể tích máu trong các mạch máu.
Khi thể tích máu tăng liên tục sẽ khiến cho tim phải là việc nhiều hơn, quá trình co bóp diễn ra mạnh mẽ hơn gây áp lực. Từ đó dẫn đến các vấn đề bệnh tim mạch, huyết áp, thậm chí đột quỵ. Nếu tinh trạng kéo dài còn có thể gây suy tim rất nguy hiểm.

Ung thư dạ dày

Ăn mặn có bị bệnh thận không ?

Thường xuyên ăn mặn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư dạ dày do ăn mặn khiến cho lượng natri trong cơ thể tăng cao.

Dạ dày và tá tràng bị loét

Nếu bạn ăn mặn trong thời gian dài, lượng muối sẽ tương tác với vi khuẩn Hp gây viêm loét dạ dày và tá tràng. Vi khuẩn Hp là nguyên nhân gây ra các bệnh dạ dày và tìm thấy ở nhiều người, cả với những người không có biểu hiện mắc bệnh. Do đó, mỗi người không nên ăn mặn, nhất là đối với người bệnh dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng.

Có thể bạn quan tâm:

Ảnh hưởng sinh lý

Ăn mặn gây ảnh hưởng tới thận như đã nói ở trên, trong khi đó, thận lại là cơ quan quan trọng quyết định đến sinh lý của nam giới. Nếu thận yếu sẽ kéo theo suy giảm chức năng sinh lý, làm tăng nguy cơ bị yếu sinh lý, xuất tinh sớm, di tinh,…

Lời khuyên:

Ăn mặn ảnh hưởng tới sức khỏe và là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm. Do đó, khuyến cáo người bệnh không nên ăn mặn. Các nhà khoa học khuyến cáo lượng muối được xem là an toàn cho mọi người là vào khoảng 1.500 mg/ngày. Mỗi người không nên tiêu thụ tới hơn 4.000 mg muối/ngày sẽ dễ mắc bệnh.
Đối với người bình thường không bị tăng huyết áp, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn cũng chỉ nên ăn 6-8 g muối một ngày, mì chính không nên ăn quá 5 g/ngày. Những người từ 45 tuổi trở lên cũng nên ăn hạn chế muối.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *