6 thói xấu dẫn đến thận hư ít ai ngờ tới

Mặc dù nguyên nhân gây thận hư được xác định do: Mắc các bệnh lý cầu thận hay thường gặp ở người bệnh chuyển hóa như đái tháo đường, bệnh tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, viêm mạch, nhiễm trùng, ký sinh trùng,… Song có rất nhiều thói quen tưởng như không nguy hại cho thận thực chất khiến chức năng thận suy giảm gây suy thận, thận hư. Dưới đây 6 thói xấu dẫn đến thận hư ít ai ngờ tới – Nên biết để tránh.

6 thói quen xấu gây thận hư bạn đã rõ?

1 – Uống không đủ nước


Tưởng như không liên quan, song việc uống ít nước cũng khiến thận bị tổn hại. Lý do được giải thích là khi cơ thể thiếu nước, lượng nước tiểu cũng bị suy giảm. Do đó, gây áp lực cho thận. Lúc này thận không đủ khả năng để lọc các chất thải ra khỏi cơ thể, độc tố tích tụ lâu ngày khiến thận suy yếu và kèm theo đó là nhiều vấn đề về sức khỏe khác.

2 – Nhịn tiểu

Ít nhất một lần bạn đã từng nhịn tiểu. Một vài lần không sao, song nếu trở thành thói quen và bạn thường xuyên nín nhịn tiểu tiện sẽ khiến áp suất nước tiểu tăng và cũng làm tăng gánh nặng cho cơ quan này. Nếu kéo dài có thể dẫn đến suy thận, sỏi thận, khiến thận mất kiểm soát trong việc thải lọc.

3 – Ăn quá mặn

Chế độ ăn uống hàng ngày có liên quan mật thiết đến sức khỏe. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học giúp bạn sở hữu thể chất tốt, và ngược lại ăn uống bất hợp lý sẽ gây ra nhiều hệ quả. Đặc biệt, nếu thức ăn hàng ngày quá mặn sẽ khiến ‘bộ máy lọc thải’ bị quá tải, suy giảm chức năng. Chúng cũng khiến huyết áp tăng cao, việc lưu thông máu tại thận khó khăn và biểu hiện các bệnh lý.
Ngoài ra, cũng không nên ăn quá nhiều thịt hay các chế phẩm từ thịt nếu muốn thận khỏe mạnh.

4 – Lạm dụng thuốc

Việc tùy tiện dùng thuốc, dùng thuốc trong thời gian dài không chỉ làm tăng nguy cơ gây nhờn thuốc, kháng thuốc về sau mà còn khiến dạ dày, đặc biệt là thận bị thương tổn. Bởi lẽ, khi thuốc vào cơ thể đa số được chuyển hóa ở gan và bài tiết qua thận. Vì vậy mà việc dùng thuốc quá nhiều có thể khiến thận gặp nguy, chúng sẽ ‘biểu tình’ bằng hàng loạt các triệu chứng như: mất sức, khô miệng lưỡi, chán ăn, đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, thậm chí tiểu ra máu.

5 – Thức khuya

Thói quen thức khuya, ngủ không đủ giấc khiến bạn mệt mỏi và không đủ năng lượng làm việc cho ngày hôm sau. Ngoài tác hại dễ nhận thấy này, việc thức khuya thường xuyên còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe khác, kể cả thận.
Thức khuya trong thời gian dài sẽ làm tiêu hao một lượng máu lớn trong cơ thể, khiến thể xác và tinh thần đều mỏi mệt và làm thận tinh bị thiếu hụt, dẫn đến tổn thương thận âm và dẫn tới chứng “hư hỏa”.

6 – Ngồi nhiều và ít vận động

Chây lười vận động cũng là nguyên nhân gây bệnh thận ít ai ngờ tới. Mặc dù không phải là nguyên nhân chính, song việc ngồi trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Do đó, hãy tăng cường vận động và tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để có quả thận khỏe, cơ thể cường tráng.

Trên đây là 6 thói quen gây thận hư phổ biến, bạn biết làm cách nào để không phải là ‘nạn nhân’ của bệnh lý về thận này chưa?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *