6 nguyên nhân chính gây ngứa vùng kín phụ nữ

Ngứa vùng kín ở chị em phụ nữ nếu chỉ là thoáng qua thì nó hết sức bình thường. Nhưng tình trạng ngứa kéo dài gây sưng tấy vùng kín thì lúc này bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra nhé. Nhưng trước hết hãy cùng chúng tôi đi tìm 6 nguyên nhân gây ngứa vùng kín phụ nữ.
Âm đạo vừa đóng vai trò là cơ quan sinh dục vừa là cơ quan đường tiết niệu. Cộng với cấu tạo của âm đạo là cấu tạo mở, lại ở vị trí thấp nên dễ xảy ra tình trạng ngứa âm đạo. Những nguyên nhân dưới đây có thể khiến nhiều chị em giặt mình vì không nghĩ nó có thể là thủ phạm gây ngứa cho mình.

Điểm danh 6 nguyên nhân gây ngứa vùng kín ở chị em

1.Viêm âm đạo
Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ngứa vùng kín cho chị em. Căn bệnh này chắc chắn chị em nào cũng bị một lần trong đời. Nó thường có các biểu hiện như ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều bất thường có màu, mùi hôi ở vùng kín bốc lên khó ngửi và không thể thiếu cảm giác ngứa vùng kín. Bệnh này thường do nấm hoặc trùng roi gây nên. Vì thế, khi mắc bệnh này cần điều trị sớm để viêm âm đạo không biến chuyển nặng hơn.
2.Con rận mu
Con rận mu thường ký sinh trên cơ thể người nếu như vệ sinh không sạch sẽ. Nó sẽ bám chặt vào chân lông ở vùng kín gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Khi gãi bạn càng cảm thấy ngứa nhiều hơn. Không chỉ gây ngứa vùng kín ở nữ giới mà nam giới cũng có thể bị mắc phải khi rận mu lan sang.
3.Nhiễm trùng âm đạo 


Âm đạo bị nhiễm trùng nhưng chị em không quan tâm sẽ gây nên tình trạng ngứa. Nguyên nhân gây nhiễm trùng âm đạo do dùng thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo, quan hệ tình dục thô bạo và không sử dụng bao cao su, hoặc do thời kỳ “đèn đỏ”, thai nghén, bệnh tiểu đường hoặc là hệ miễn dịch suy yếu.
Nhiễm trùng âm đạo gây nên hiện tượng “mụn rộp sinh dục – Herpes sinh dục. Các nốt mụn rộp này vỡ ra gây lở loét, ngứa vùng kín, đi tiểu tiện cảm thấy đau rát. Ngoài ra, dị ứng dung dịch tẩy rửa, xà phòng thơm, quần lót mới, .. gây kích niêm niêm mạc âm đạo và hiện tượng ngứa xuất hiện.
4.Vệ sinh âm đạo không đúng cách
Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng ngứa vùng kín. Không tắm rửa mỗi ngày, không thay quần lót hoặc mặc quần lót ẩm, rửa âm đạo không đúng cách, dùng băng vệ sinh không thường xuyên. Tất cả những hiện tượng này đều hiển nhiên gây ngứa cho “cô bé” của bạn.
Tuy nhiên, cũng không nên vệ sinh vùng kín quá sạch sẽ sẽ gây tác dụng ngược. Vùng kín quá sạch sẽ gây mất cân bằng môi trường âm đạo; vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt chỉ còn lại vi khuẩn có hại. Sự mất cân bằng này sẽ khiến vùng kín “gặp nguy”.
5.Cạo lông vùng kín


Việc cạo lông vùng kín tưởng chừng sẽ giúp bạn sạch sẽ hơn nhưng không thể ngờ nó lại là nguyên nhân khiến “cô bé” ngứa ngáy. Sự thật, cạo lông vùng kín chỉ giúp bạn thoải mái trong một thời gian, khi lông mọc lại sẽ gây kích ứng và bạn cảm thấy ngứa một cách khó chịu. Một nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Journal ò Obstetrics and Gynecology (Mỹ) chỉ ra: có 20% phụ nữ cạo lông vùng kín có hiện tượng ngứa trở lại sau một thời gian.
6.Stress trong công việc và sinh hoạt hằng ngày
Stress là nguyên nhân ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Khi gặp stress các hormone trong cơ thể không ổn định gây mất cân bằng. Nó sẽ sản sinh ra một chất ở vùng kín khiến bạn có cảm giác ngứa ngáy. Do đó bạn cần cân bằng lại tâm trạng để không xảy ra tình trạng này.
Ngoài 6 nguyên nhân trên đây, một số tác nhân khác như khô âm đạo, âm đạo bị giãn rộng, … cũng được xác định là gây ngứa vùng kín.

Khi ngứa âm đạo cần làm gì

1.Không gãi ngứa
Việc gãi ngứa sẽ giúp bạn giảm cơn ngứa nhưng không nên lạm dụng nó. Theo các bác sĩ, vùng kín là nơi thường xuyên bị bí hơi, nóng bức ẩm ướt. Khi gãi ngứa nhiều sẽ khiến vùng ngứa lan rộng hơn. Nếu gãi quá tay thì viêm nhiễm âm đạo là không tránh khỏi. Khi ấy bạn phải mất thời gian điều trị thêm bệnh khác.
2.Hạn chế sử dụng băng vệ sinh
Bạn không nên thường xuyên dùng băng vệ sinh nhé. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng băng vệ sinh sẽ không tốt cho “cô bé”. Bạn chỉ nên dùng khi đến những ngày đèn đỏ hoặc khi thai nghén. Hằng ngày, bạn chỉ nên rửa sạch sẽ bằng nguồn nước đảm bảo, mặc quần lót khô thoáng là được.

3.Không dùng dung dịch vệ sinh có tính tẩy mạnh
Các dung dịch vệ sinh có tính tẩy mạnh sẽ gây ngứa âm đạo, mất cân bằng môi trường âm đạo. Chứ nó không giúp “vùng kín sạch sẽ” như nhiều chị em nghĩ. Do vậy các chị em chỉ nên sử dụng dung dịch có tính tẩy nhẹ, mùi dễ chịu. Cũng không nên sử dụng nó quá nhiều, cảm thấy khi nào có bệnh thì dùng một ít là được.
4.Giữ vùng kín sạch sẽ
Nếu không muốn bị ngứa âm đạo hãy giữ vùng kín sạch sẽ. Thường xuyên tắm rửa, thay đồ lót, vệ sinh âm đạo hàng ngày. Mặc quần áo thoáng mát và có tính hút ẩm cao. Lau khô vùng kín khi đi tiểu tiện hoặc đại tiện bằng giấy mềm.
5.Đi khám bác sĩ
Nếu ngứa kéo dài thì nên đi khám bác sĩ; không tự ý mua thuốc về điều trị sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Nên đi càng sớm càng tốt để tránh biến chứng.
Thông tin hữu ich cho bạn: Mẹo trị ngứa vùng kín bằng nước muối cực nhanh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *